วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2552

วิชาเทคโนโลยีการศึกษา(Educational Technology)

วิชาเทคโนโลยีการศึกษา(Educational Technology)

คำอธิบายรายวิชา
ความหมาย ขอบข่าย และความสำคัญของเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษาต่อการเรียนการสอน วิธีระบบ กระบวนการสื่อความหมาย การจำแนกประสเภทสื่อการเรียนการสอน การเลือก การแนะนำให้รู้จักเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษาที่เหมาะสมกับการเรียนการสอน การจัดหา การใช้ การผลิต การประเมินผล และการเก็บรักษาสื่อการเรียนการสอน

ฝึกปฏิบัติผลิตสื่อหลักที่เหมาะสมกับสภาพของชั้นเรียน

วัตถุประสงค์ เมื่อนักศึกษาได้เรียนวิชานี้แล้วจะมีพฤติกรรมที่แสดงความสามารถได้ดังนี้

1. อธิบายความหมาย ขอบข่ายและความสำคัญของเทคโนโลยีการศึกษาที่มีต่อการเรียนการสอนได้
2. จำแนกประเภทและศักยภาพของสื่อการเรียนการสอนแต่ละชนิดได้ถูกต้อง
3. อธิบายถึงความสัมพันธ์ของจิตวิทยาการรับรู้ การเรียนรู้ กับการเลือกและการใช้สื่อการเรียนการสอนได้ถูกต้อง
4. อธิบายหลักการเลือก การดัดแปลง การผลิต และการใช้สื่อการเรียนการสอนได้ถูกต้อง
5. ผลิตสื่อการเรียนการสอนหลักที่เหมาะสมกับสภาพของห้องเรียนได้

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทความที่ 1
-๐-วิชาเทคโนโลยีการศึกษา -๐-
จุดประสงค์
1. ให้เข้าใจความหมาย ขอบข่าย และความสำคัญของเทคโนโลยีการศึกษาต่อการเรียนการสอน
2.ให้เข้าใจจิตวิทยา การเรียนรู้ และการสื่อความหมาย ซึ่งเป็นพื้นฐานของการสอนและการใช้สื่อการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ
3.ให้เข้าใจประเภทและศักยภาพของสื่อการสอนแต่ละชนิด
4. ให้เข้าใจหลักการเลือก การดัดแปลง การผลิต และการใช้สื่อการเรียนการสอน
5.ให้เข้าใจการเลือกเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษาที่เหมาะสมกับการเรียนการสอน
6. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสร้างสื่อการสอนโดยการป้อนข้อมูลผ่านคอมพิวเตอร์โดยการพิมพ์สัมผัสได้


บทความที่ 2
-๐-คำอธิบาย -๐-
รายวิชาความหมาย ข่อบข่าย และความสำคัญของเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษาต่อการเรียนการสอน วิธี ระบบกระบวนการสอนความหมาย การจำแนกประเภทของสื่อการเรียน การสอนการเลือก การแนะนำให้รู้จักเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษาที่เหมาะสมต่อการเรียนการสอนการจัดหา การใช้ การผลิต การประเมินผล และการเก็บรักษาสื่อการเรียนการสอนฝึกปฎิบัติผลิตสื่อหลักที่เหมาะสมกับสภาพของชั้นเรียน


บทความที่ 3
-๐-แผนการสอน-๐-
1. จากการศึกษารายละเอียดวิชา ผู้เรียนจะศึกษาเนื้อหาครอบคลุมความหมายของเทคโนโลยี ตลอดจนวัสดุ อุปกรณ์ วิธีการ แกรบูรณาการ จากเนื้อหา 15 หน่วยการเรียนใช้เวลา 16 สัปดาห์ๆละ 4 ชั่วโมง รวม 60 ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น